Ý nghĩa của đèn thờ trong thờ cúng

Đèn thờ là vật phẩm quan trọng không thể thiếu trên bàn thờ 

Theo phong tục thờ cúng của người Việt thì đèn thờ luôn được đặt ở một vị trí ưu tiên và là một vật phẩm không thể thiếu trên bàn thờ của mọi gia đình. Người Việt tin rằng ngọn lửa đỏ là cầu nối giữa thế giới thực tại và thế giới tâm linh của người đã khuất, thể hiện qua các nghi thức dâng hương cầu nguyện của người Việt trong những dịp quan trọng. Khi nén hương được đốt lên, nó sẽ như một nhịp cầu vô hình tạo nên sự kết nối giữa hai thế giới âm – dương, vô hình – hữu hình nếu ta thành tâm khấn vái thì tấm lòng thành kính của ta sẽ theo hương khói đi về cõi tiên.

Ngày nay có 2 loại đèn thờ phổ biến được nhiều gia đình sử dụng :

  • Đèn dầu :  vật phẩm giữ lửa thiêng trên bàn thờ
  • Đèn điện : lấy ánh sáng cho những kì cúng giỗ

Ý nghĩa của đèn thờ trong thờ cúng 

Nói về yếu tố phong thủy, ngũ hành là Thổ – Kim – Thủy – Mộc – Hỏa là những yếu tố căn bản và trên bàn thờ phải hiện diện đủ 5 yếu tố này thì mới đạt được cân bằng và kích hoạt phúc lộc . Hỏa trấn hóa giải những phương vị có năng lượng và khí xấu, chặn đi vận hạn không tốt cho gia chủ, giữ lại khí tốt mà ngoài lúc thắp hương có yếu tố hỏa còn lại thì không  nhưng chúng ta khó có thể thắp hương liên tục như vậy sẽ mất cân bằng ngũ hành để duy trì sự cân bằng đó thì việc sử dụng đèn thờ là giải pháp tốt nhất.

Trong tâm linh, người ta coi ngọn đèn thờ quan trọng không kém gì bát hương. Đèn thờ là vật kết nối người đời thực với người cõi Âm. Người ta quan niệm khi một người mất đi, sẽ phải trải qua Luân hồi. Ánh sáng của đèn thờ sẽ soi sáng cho tổ tiên đi đúng đường, có thể trở về gặp con cháu. Trong Phật giáo, ánh sáng chân lý sẽ giúp các linh hồn sớm giải thoát, giác ngộ để tiến về cõi Cực Lạc.

Một số lưu ý :

  • Các yếu tố ngũ hành khi sắp xếp đồ thờ trên bàn thờ gia tiên :

Kim: Tương ứng với giá nến, hạc thờ

Mộc: Tương ứng với ban thờ, ngai hoặc giá nến, bài vị.

Thủy: Tương ứng với lọ hoa, ngai chén thờ.

Hỏa: Tương ứng với đèn thờ,chân nến, hương nhang.

Thổ: Tương ứng với bát hương.

  • Nên lựa chọn màu sắc hài hòa, phù hợp. Màu ánh vàng, đỏ là màu sắc thuộc về mệnh Hỏa. Sử dụng đèn thờ màu này sẽ tăng thêm sinh khí, xua đuổi ma quỷ mang lại vận may cho gia đình.