Ý nghĩa của 2 vị thần tài lộc – Thần Tài và Thổ Địa

Thần Tài : theo quan niệm của số đông dân gian là vị thần mang tài lộc, của cải, sung túc cho gia đình, mỗi khi làm việc gì, ta thường thấy gia chủ cầu khấn Thần Tài. Phổ biến nhất ở các cửa hàng kinh doanh vì người ta tin rằng thờ thần tài ở cửa hàng sẽ mang lại nhiều thuận lợi trong kinh doanh, buôn may bán đắt.

Ông Địa : thần Đất hay Thổ Thần là một trong những vị thần được cư dân nông nghiệp thờ cúng nhiều nhất. Quan niệm xưa cho rằng Thổ Địa là vị thần hộ mệnh của xóm làng, cai quản vùng trời, đất đai, phù hộ con người và gia súc trong xóm làng, mùa màng bội thu đem đến hạnh phúc ấm no cho mọi gia đình.

Thần Tài và Thổ Địa là cặp đôi ông thần quen thuộc và gần gũi với đời sống tâm linh của mọi gia đình người Việt, là 2 vị thần được nhiều gia đình Việt tin tưởng và thờ cúng với mong ước cầu vận may và sung túc trong công việc và đời sống.

Ý nghĩa của Thần Tài và Thổ Địa :

Theo dân gian, Thần Tài đem lại may mắn trong làm ăn, kinh doanh, công việc hay nói cách khác mang lại tiền bạc, của cải cho gia chủ.

Thổ Địa cũng được dân gian tin rằng sẽ đem đến nhiều tài lộc. Thổ địa là một vị thần cai quản một vùng đất, chính vì thế để làm ăn thuận lợi trên mảnh đất hiện tại hay những việc đụng chạm đến đất đai như cất nhà, mở vườn, đào huyệt đều phải cúng ông địa.

Theo tục lệ xưa để lại, cứ vào ngày mồng Một và chiều tối ngày rằm hàng tháng, các gia đình người Việt Nam thường làm lễ cúng gia thần, gia tiên để cầu xin cho mọi người trong gia đình được khoẻ mạnh, bình an, may mắn, thành đạt. Đặc biệt với các gia đình làm kinh doanh thì đây là một nghi thức không thể thiếu để cầu tài lộc hàng tháng.

Thần Tài – Ông Địa được thờ trong một cái tủ thờ, đặt ở dưới đất, một góc nào đó ở trong nhà. Tủ thường làm bằng gỗ, có kích thước nhỏ.
Bàn thờ Thần Tài – Ông Địa đều đặt hướng thẳng ra phía cửa nhà, dựa vào tường để tạo sự vững chắc cho bàn thờ cũng như cho sự kinh doanh và cuộc sống của bạn, tránh tình trạng đặt bàn thờ chơ vơ.
Người ta cúng Thần Tài – Ông Địa quanh năm, nhất là những gia đình chuyên nghề buôn bán, kinh doanh thì người ta tin rằng chỉ khi nào lo cho các vị thần này chu đáo hàng ngày thì mới được các Thần phù hộ làm ăn thuận lợi “tiền vào như nước”. Sáng sớm khi mở cửa bán hàng hoặc kinh doanh, người ta thường thắp hương cầu khẩn Thần Tài “phù hộ” cho họ mua may bán đắt, thuận lợi, nhiều khách hàng.
Nếu như Thần Tài người ta cúng hoa quả thì trái lại Thổ Địa lại cúng chuối xiêm, thuốc lá hay cúng ly cà phê. Thông tường Thần Tài người Hoa kính trọng và khấn vái nhiều, thì trái lại người Việt luôn luôn khấn vái Ông Địa.
Vào ngày Tết, vai trò của Thần Tài càng được xem trọng hơn. Người ta lo trang hoàng nhà cửa, sửa soạn cho ông sạch sẽ và thay hoa tươi cho bàn thờ. Họ tin rằng năm mới, mọi thứ đều ngăn nắp và bàn thờ Thần Tài có sạch sẽ thì các ông thần mới phù hộ cho việc kinh doanh được thuận lợi.
Tham khảo cách bài trí bàn thờ Thần Tài Thổ Địa trên trang dothothienphat.com.