Đèn dầu có cần thiết không trong phong tục thờ cúng của người Việt ?

Theo phong tục thờ cúng của người Việt, đèn dầu chiếm vị trí hết sức quan trọng, có thể nói là không thể thiếu trên bất kì bàn thờ nào của mọi gia đình. Vì đèn dầu thờ cúng ngoài tác dụng giữ lửa thắp hương trên bàn thờ gia tiên còn mang nhiều ý nghĩa đặc biệt khác. Hãy cùng dothothienphat tìm hiểu nhé.

Tại sao đèn dầu lại cần thiết ?

Thờ cúng ông bà, tổ tiên là tín ngưỡng truyền thống lâu đời và đã trở thành một phong tục gắn liền với cuộc sống của mọi gia đình người Việt. Tín ngưỡng này không chỉ được thực hiện vào những dịp đặc biệt như giỗ chạp hay giỗ tổ mà còn được con cháu tổ chức vào những kỳ cúng lễ, tết trọng đại của dân tộc. Vì vậy, tập tục thờ cúng ông bà, tổ tiên từ lâu đã trở thành một nét văn hóa đẹp của người dân Việt. Cùng với việc thờ cúng linh thiêng này, một vật phẩm không thể thiếu trên bàn thờ gia tiên đó chính là đèn dầu thờ cúng. Đèn dầu là sợi dây liên kết giữa dương gian và âm thế thông qua bộ bàn thờ, thông qua cách thờ cúng và thông qua sự tưởng nhớ của người đối với những vong linh.

Đèn dầu thờ cúng là vật giữ lửa thiêng cho bộ bàn thờ. Lửa là một trong 5 yếu tố quan trọng trong ngũ hành âm dương, quyết định trực tiếp đến vận mệnh của con người. Việc sử dụng đèn dầu sẽ giúp gia chủ giữ được yếu tố Hỏa cần thiết và cân bằng yếu tố phong thủy trong gia đình. Tục xưa truyền lại rằng, thú dữ và ma quỷ rất sợ lửa. Vậy nên, cặp đèn dầu cũng vậy, ngọn lửa trên chúng tượng trưng như một vật Pháp khí, bảo vệ những thành viên trong gia đình khỏi các thế lực tà ma, sự quấy nhiễu của các vong hồn, bảo vệ gia chủ.

 

Ý nghĩa của đèn dầu thờ cúng trong thờ cúng ?

Đèn dầu thờ cúng xuất hiện trên bàn thờ gia tiên với ngọn lửa đỏ là cầu nối giữa thế giới thục tại và thế giới tâm linh của người đã khuất, thể hiện qua các nghi thức dâng hương cầu nguyện của người Việt trong những dịp quan trọng. Người dân Việt tin rằng khi nén hương được đốt lên, thắp lên, nó sẽ như một nhịp cầu vô hình tạo nên sự kết nối giữa hai thế giới âm – dương, vô hình – hữu hình. Nhất là trong các ngày dỗ, ngày lễ tết không thể nào thiếu ngọn lửa trên gian thờ cúng vì khi ngọn lửa được thắp lên mọi cầu nguyện khấn vái gia tiên phù hộ độ trì cho gia đình sẽ theo làn khói bay về cõi linh thiêng.

Về ý nghĩa phong thủy và theo Ngũ hành tương sinh, trên bàn thờ gia tiên của mỗi gia đình luôn luôn phải hội tụ đầy đủ 5 yếu tố: Kim, Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ. Chính bởi vậy, đèn dầu thờ cúng là vật phẩm thờ cúng mang ý nghĩa quan trọng, đại diện cho yếu tố Hỏa trong phong thủy. Việc sử dụng đèn dầu thờ thay cho đèn dầu điện sẽ giúp không khí trong gia đình đạt được sự cân bằng cũng như giúp gia chủ nhận được nhiều phúc lộc, bình an và thuận hòa.

 

bài viết chỉ mang tính chất tham khảo .